13th สารคดีคุกอัจฉริยะอย่างดุเดือด
เรากำลังเผยแพร่ผลงานชิ้นนี้อีกครั้งบนหน้าแรกเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อการเคลื่อนไหวที่สำคัญของชาวอเมริกันที่สนับสนุนเสียงของคนผิวดำ สำหรับรายการทรัพยากรเจริญเติบโตที่มีข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่คุณสามารถบริจาคเชื่อมต่อกับกิจกรรมเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประท้วงและหาอ่านต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ
"ไม่มีการเป็นทาสหรือการเป็นทาสโดยไม่สมัครใจ เว้นแต่เป็นการลงโทษสำหรับอาชญากรรมที่พรรคจะต้องถูกตัดสินอย่างถูกต้องจะต้องมีอยู่ในสหรัฐอเมริกาหรือสถานที่ใด ๆ ที่อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของพวกเขา" – การแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่สิบสาม
เมื่อ 13 วันที่ แก้ไขเพิ่มเติมเป็นที่ยอมรับในปี 1865, drafters ซ้ายตัวเองที่มีขนาดใหญ่หนีโหว่มากในหน้ากากของประโยคพลาดได้อย่างง่ายดายในความหมายของมัน ประโยคดังกล่าวซึ่งเปลี่ยนระบบทาสจากรูปแบบธุรกิจที่ถูกกฎหมายไปเป็นวิธีการลงโทษอาชญากรทางกฎหมายที่เท่าเทียมกันเป็นหัวข้อของสารคดี เรื่อง“ 13th” คืนนี้ที่เทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์กเรื่องที่ 13 เป็นสารคดีเรื่องแรกที่เปิดเทศกาลในประวัติศาสตร์ 54 ปี ผู้กำกับAva DuVernayใช้เวลาที่ไม่ท้อถอยรอบรู้และค้นคว้าอย่างละเอียดเกี่ยวกับระบบการกักขังของอเมริกาโดยเฉพาะว่าศูนย์อุตสาหกรรมเรือนจำมีผลต่อคนผิวสีอย่างไร การวิเคราะห์ของเธอไม่สามารถทำได้ทันท่วงทีหรือน่าโมโหมากขึ้น ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างชิ้นส่วนเคสด้วยชิ้นส่วนที่แตกเป็นเสี่ยง ๆ ระดับความตกใจและความชั่วร้ายที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมตกตะลึงปล่อยให้คนหนึ่งหวั่นไหวและกระวนกระวายใจก่อนปิดท้ายด้วยภาพแห่งความหวังที่ออกแบบมาเพื่อให้เราอยู่ใกล้ชิดในฐานะผู้สนับสนุนการเปลี่ยนแปลง
“ วันที่ 13” เริ่มต้นด้วยสถิติที่น่าตกใจ: ชายชาวแอฟริกัน - อเมริกัน 1 ใน 4 คนจะต้องรับโทษจำคุกในช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตของพวกเขา การเดินทางของเราเริ่มต้นจากที่นั่นโดยมีหัวหน้าช่างพูดที่คุ้นเคยและน่าประหลาดใจเป็นครั้งคราวคอยเติมเต็มกรอบและให้ข้อมูล DuVernay ไม่เพียง แต่สัมภาษณ์นักวิชาการเสรีนิยมและนักเคลื่อนไหวที่ก่อเหตุเช่นAngela Davis , Henry Louis Gates และ Van Jones เท่านั้นเธอยังอุทิศเวลาหน้าจอให้กับกลุ่มอนุรักษ์นิยมเช่น Newt Gingrich และ Grover Norquist ผู้ให้สัมภาษณ์แต่ละคนถูกยิงในสถานที่ที่กระตุ้นให้เกิดสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมซึ่งสนับสนุนรูปแบบของเรือนจำในเชิงภาพในฐานะโรงงานที่เลิกจ้างแรงงานฟรีซึ่งการแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 13 ควรจะรื้อถอนเมื่อยกเลิกการเป็นทาส
เราได้รับแจ้งว่าหลังจากสงครามกลางเมืองเศรษฐกิจของอดีตสมาพันธรัฐอเมริกาถูกทำลายลง แหล่งรายได้หลักของพวกเขาทาสไม่ได้ถูกผูกมัดในกระเป๋าของชาวใต้อีกต่อไปด้วยเลือดหยาดเหงื่อและน้ำตา เว้นแต่ว่าพวกเขาเป็นอาชญากร “ เว้นแต่เป็นการลงโทษสำหรับอาชญากรรมที่พรรคจะต้องถูกตัดสินอย่างเด็ดขาด” อ่านช่องโหว่ในกฎหมาย ในการทำซ้ำครั้งแรกของ“ ยุทธศาสตร์ทางใต้” ทาสที่เพิ่งถูกปลดปล่อยหลายร้อยคนได้รับการเกณฑ์ใหม่ให้เป็นทาสที่เป็นอิสระและถูกต้องตามกฎหมายในข้อหาเล็กน้อยหรือถูกกล่าวหา ส่วนที่ถูกตัดสินอย่างถูกต้องอาจเป็นเรื่องที่น่าสงสัย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับการพิสูจน์อย่างสมเหตุสมผล
ดังนั้นเริ่มวงจรที่ DuVernay ตรวจสอบในการทำซ้ำที่กำลังพัฒนาแต่ละครั้ง เมื่อวิธีการหนึ่งของการก่อการร้ายที่อาศัยการรับรู้ไม่ได้รับความนิยมอีกวิธีหนึ่งก็เข้ามาแทนที่ รายการนี้ให้ความรู้สึกไม่มีที่สิ้นสุดและรวมถึงการประชาทัณฑ์จิมโครว์แคมเปญชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนิกสันสงครามยาเสพติดของเรแกนการประท้วงสามครั้งของบิลคลินตันและกฎหมายบังคับคดีและรูปแบบเงินสดสำหรับนักโทษในปัจจุบันซึ่งสร้างรายได้หลายล้านสำหรับการประกันตัวส่วนตัวและ บริษัท ที่ถูกคุมขัง สนับสนุนโดย ดูหนังออนไลน์
รายการสุดท้ายนั้นเป็นประเด็นสำคัญของการสนทนาใน“ วันที่ 13” โดยมีภาพกราฟิกบนหน้าจอที่เก็บข้อมูลจำนวนนักโทษในระบบเมื่อหลายปีผ่านไป เริ่มตั้งแต่ปี 1940 เส้นโค้งของกราฟการนับนักโทษเริ่มขึ้นอย่างช้าๆแม้ว่าจะสูงชัน การเพิ่มขึ้นของอุกกาบาตเริ่มขึ้นในระหว่างการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เมื่อสถิตินี้สูงขึ้นระดับการสลายตัวของตระกูลสีก็เช่นกัน ยิ่งการประท้วงเพื่อสิทธิรุนแรงขึ้นระบบก็ยิ่งต่อสู้กลับต่อต้านด้วยวิธีการจองจำ ผลกำไรกลายเป็นผลพลอยได้ที่สำคัญของวงจรนี้โดยองค์กรที่เรียกว่า ALEC ให้อิทธิพลที่น่ากลัวและน่ากลัวในการสร้างกฎหมายที่ทำให้สมาชิกขององค์กรร่ำรวยขึ้น
หลายครั้งตลอดช่วง "13" มีการตัดคำว่า CRIMINAL ซึ่งยืนอยู่คนเดียวกับพื้นหลังสีดำและมีศูนย์กลางอยู่ที่หน้าจอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ เป็นเครื่องเตือนใจว่าบ่อยครั้งที่คนผิวสีถูกมองว่าเป็นเรื่องง่ายไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใครก็ตาม เริ่มต้นด้วย "การกำเนิดของชาติ" ของ DW Griffith DuVernay ติดตามตำนานของอาชญากรผิวดำที่น่ากลัวด้วยระดับความแข็งแกร่งที่เหนือธรรมชาติและความสามารถทางเพศที่เบี่ยงเบนตำนานที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความหวาดกลัวให้คนส่วนใหญ่เชื่อว่ามีเพียงคนผิวขาวเท่านั้นที่เป็นมนุษย์อย่างแท้จริงและสมควรได้รับ การรักษาที่เหมาะสม การลดทอนความเป็นมนุษย์นี้อนุญาตให้มีการยอมรับกฎหมายและแนวคิดที่มีอคติมากกว่านัย เราเห็นประโยคที่สูงกว่าสำหรับการแคร็กเทียบกับการครอบครองโคเคนและการต่อรองราคาที่ยอมรับโดยผู้บริสุทธิ์กลัวเกินกว่าจะเข้ารับการพิจารณาคดี นอกจากนี้เรายังได้เรียนรู้ว่ามีผู้คนจำนวนหนึ่งที่น่าหนักใจอยู่ในคุกเพราะยากจนเกินกว่าจะโพสต์ประกันตัว และไม่ว่าคุณจะเป็นคนสีอะไรหากคุณเป็นอาชญากรคุณจะไม่สามารถลงคะแนนเสียงเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่อาจดำเนินคดีกับคุณอย่างไม่เป็นธรรมได้อีกต่อไป คุณเสียสิทธิหลักที่ชาวอเมริกันทุกคนมี
“ อันดับที่ 13” ครอบคลุมเนื้อหามากมายเนื่องจากมันดำเนินมาถึงยุคปัจจุบันของ Black Lives Matter และวิดีโอที่น่ากลัวของรายชื่อชาวแอฟริกัน - อเมริกันที่ไม่มีที่สิ้นสุดที่ถูกตำรวจหรือคนที่คิดว่า“ ยืนหยัดอยู่ได้” ในการเดินทางมาถึงจุดนี้ DuVernay ไม่ปล่อยให้พรรคการเมืองใด ๆ หลุดจากจุดจบและเธอไม่เพิกเฉยต่อความจริงที่ว่าคนผิวสีจำนวนมากซื้อปรัชญา "กฎหมายและระเบียบ" ที่นำไปสู่สถานการณ์ปัจจุบัน เราเห็นฮิลลารีคลินตันพูดถึง“ super-predators” และโฆษณาเต็มหน้าของโดนัลด์ทรัมป์ที่สนับสนุนโทษประหารชีวิตสำหรับ Central Park Five (ซึ่งเพื่อเป็นการเตือนความจำทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์) นอกจากนี้เรายังเห็นคนอย่างชาร์ลีแรนเกลสมาชิกรัฐสภาชาวแอฟริกัน – อเมริกันซึ่งเดิมอยู่ในคณะกรรมการด้วยกฎหมายอาชญากรรมที่ประธานาธิบดีคลินตันลงนามในกฎหมาย
เมื่อถึงเวลาที่เราได้เห็นภาพตัดต่อการเสียชีวิตของ Philando Castile, Tamir Rice, Eric Garner และคนอื่น ๆ (ไม่ต้องพูดถึงภาพกราฟิกขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมหน้าจอชื่อของชาวแอฟริกัน - อเมริกันที่ถูกบังคับใช้กฎหมาย) "วันที่ 13" ได้แล้ว วิทยานิพนธ์ได้พิสูจน์แล้วว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เพียงเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ยังดูน่าเศร้าเช่น "ธุรกิจตามปกติ" มันเป็นตอนจบที่ร้ายแรงสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งเป็นไปตามการอภิปรายบนหน้าจอเกี่ยวกับการทำลายร่างของคนผิวดำหรือไม่ควรเรียกใช้อาการคลื่นไส้ในรายการข่าวทางเคเบิล DuVernay เลือกที่จะแสดงฟุตเทจโดยมีข้อจำกัดความรับผิดชอบบนหน้าจอว่าได้รับอนุญาตจากครอบครัวของเหยื่อซึ่งเป็นสิ่งที่เธอไม่จำเป็นต้องแสวงหา แต่ทำด้วยความเคารพ
ระหว่างบรรทัด“ 13” ถามคำถามอย่างกล้าหาญว่าชาวแอฟริกัน - อเมริกันเคย“ เสรี” ในประเทศนี้หรือไม่ เราเป็นอิสระมากขึ้นเนื่องจากคนรุ่นนี้มีมันง่ายกว่าบรรพบุรุษของเราที่ถูกกดขี่มากมาย แต่คำถามของการเป็น "อิสระ" อย่างสมบูรณ์เหมือนเพื่อนร่วมชาติผิวขาวของเราแขวนอยู่ในอากาศ ถ้าไม่วันนั้นทุกอย่างจะเท่ากันหรือไม่? ประเด็นสุดท้ายของ“ อันดับที่ 13” คือการเปลี่ยนแปลงต้องไม่ได้มาจากนักการเมือง แต่มาจากหัวใจและความคิดของคนอเมริกัน
แม้จะมีเนื้อหาที่หนักหน่วง แต่ DuVernay ก็ปิดท้ายภาพยนตร์ด้วยฉากสนุกสนานของเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ที่มีสีสรรค์เพลิดเพลินกับกิจกรรมที่หลากหลาย มันเตือนเราเหมือนที่เธอพูดใน Q&A กับKent Jonesผู้กำกับ NYFF ว่า“ Black trauma ไม่ใช่ทั้งชีวิตของเรา นอกจากนี้ยังมี Black joy” ข้อความที่สร้างแรงบันดาลใจและข้อมูลการศึกษาที่สำคัญทั้งหมดที่จัดทำโดยสารคดียอดเยี่ยมนี้ทำให้“ อันดับที่ 13” เป็นเรื่องที่ไม่ควรพลาด
หน้าที่เข้าชม | 1,125,846 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 618,237 ครั้ง |
ร้านค้าอัพเดท | 8 ก.ย. 2568 |